28 tháng 5, 2014

Khoảng cách từ tâm đối xứng của (C) đến tiếp tuyến lớn nhất

Viết phương trình tiếp tuyến của $(C): y = \dfrac{x+1}{x-1}$ sao cho khoảng cách từ tâm đối xứng của (C) đến tiếp tuyến lớn nhất.

Hướng dẫn
$y'=\dfrac{-2}{(x-1)^2}$
Tâm đối xứng $I(1;1)$
Gọi  $M \left ( m+1;\dfrac{m+2}{m} \right ) \in (C), \,\, m \ne 0$
Phương trình tiếp tuyến tại M: $(\Delta): -2x-m^2y+m^2+4m+2=0$
Khoảng cách từ I đến tiếp tuyến:
$d(I,\Delta )=\dfrac{|4m|}{\sqrt{m^4+1}} \le \dfrac{|4m|}{\sqrt{2.2m^2}}=2$
Khoảng cách từ I đến tiếp tuyến đạt giá trị lớn nhất là 2 $\Leftrightarrow m=\pm \sqrt{2}$
Khi đó $ (\Delta): -2x-2y + 4 \pm 4\sqrt{2} = 0$

3 nhận xét :

  1. Bạn làm hơi gọn, bản thân mình là học sinh trung bình yếu nên mình chưa hiểu lắm, hj,nếu theo nhu cầu của mình thì mình có lẽ mình cần bạn giải chi tiết hơn nữa í, hj

    Trả lờiXóa
  2. mình đang tìm cách chứng minh nhưng mình biết dạng hai tiệm cận này tạo vói hệ trục là hình vuông thì lấy phân giác của hai tiệm cận giao đồ thị chính là tiếp điểm (C) giao vói y=x . hihi

    Trả lờiXóa
  3. Đối với hàm nhất biến: Do tính đối xứng thì
    - tiếp điểm là giao của (C) và đường thẳng qua tâm đối xứng, cùng phương với đường thẳng y = x (hoặc y=-x)
    - tiếp tuyến cùng phương với y = -x (hoặc y=x)

    Trả lờiXóa

Chào bạn, nếu có thắc mắc, khen - chê xin để lại bình luận. Mỗi nhận xét của bạn đều rất quan trọng. Rất vui khi bạn viết bằng tiếng Việt có dấu.